
Sáng nay (14-12), tại trườngTHCS và THPT Nguyễn Khuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm học 2024-2025”.
Cuộc thi được phát động từ ngày 20-9, trải qua các vòng thi cấp trường, quận, huyện và hiện nay đã có 190 dự án đăng kí dự thi cấp thành phố.
Cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm học 2024-2025” được tổ chức góp phần phát triển năng lực, rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; có cơ hội thực hành, trải nghiệm, ứng dụng kiến thức vào giải quyết một đề tài cụ thể.
Buổi tập huấn đã diễn ra với những nội dung chính như sau:
1. Giới thiệu về AI, Gen AI trong giáo dục.
2. Cách sử dụng các công cụ AI như Chat GPT, Canva, Suno…
3. Giáo viên trải nghiệm trực tiếp việc ứng dụng AI.
Trong gần 3 tiếng tập huấn, giáo viên trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã lĩnh hội được rất nhiều điều hay, bổ ích khi ứng dụng công nghệ AI vào giảng dạy. Hi vọng sau những lớp tập huấn như thế này, các thầy cô sẽ nâng cao thêm trình độ sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để thu hút được học sinh học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học./.
Sự bùng nổ về công nghệ đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giáo dục. Xu hướng giáo dục đang dần thay đổi: thông minh hơn, nhanh nhạy hơn và tốn ít chi phí hơn. Những năm gần đây, ngành giáo dục rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Người học có thể tiếp cận tri thức mọi nơi, mọi lúc, có thể chủ động trong việc học tập và ứng dụng kiến thực vào thực tiễn.
Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số thứ 2 sau lĩnh vực Y tế. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của giáo dục và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước.
Thực hiện Kế hoạch về chuyển đổi số của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê năm học 2024-2025, trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục, tạo động lực thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong trường học.
Nhà trường nhận được sự chỉ đạo quan tâm sát sao của Phòng Giáo dục và Đàp tạo quận Thanh Khê, của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh học sinh trong nhà trường trong việc tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý là việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên nhà trường. Việc ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực công tác quản lý và giảng dạy luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, tivi, máy soi, hệ thống đường truyền nối mạng; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức CNTT. Hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên của trường đều soạn bài trên máy tính.
Ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy đi kèm phương pháp mới như sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy: PowerPoint, Mathcad, Intest…Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện bằng phương thức điện tử; nhiều phần mềm được sử dụng trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phổ cập, quản lý nhân sự, khai thác kênh thông tin trên các trang Website của nhà trường, Zalo, Facebook, việc ứng dụng, sử dụng chữ ký số, sử dụng hồ sơ điện tử của giáo viên, quản lý học sinh, kế hoạch giáo dục... Các phần mềm như: Enetviet để quản lý học sinh và trao đổi thông tin sổ liên lạc điện tử với phụ huynh học sinh; phần mềm để quản lý tài chính, hệ thống CSDL ngành... được nhà trường ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác quản lý và nhiệm vụ chuyên môn…
Nhà trường đã triển khai tập huấn sử dụng các phần mềm: phần mềm quản lý giáo dục Enetviet, khai thác các thông tin trên Website trường; hồ sơ giáo án điện tử; phần mềm phổ cập giáo dục trực tuyến; phần mềm Intest… tới toàn thể GV, NV trong nhà trường. 100% giáo viên được tập huấn sử dụng công nghệ thông tin. 100% giáo viên đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục. Sự sáng tạo, ứng dụng linh hoạt các phần mềm và hiệu quả của công nghệ đã được các giáo viên nỗ lực trau dồi và áp dụng vào bài giảng.
Như vậy, việc triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tới toàn thể GV, NV đã và đang được thực hiện một cách nghiêm túc và tích cực. Mang lại rất nhiều lợi ích to lớn, tích cực: tổ chức hiệu quả trong quản lý vận hành, giúp giáo viên linh hoạt và chủ động trong phương pháp giảng dạy, nâng tầm chất lượng giảng dạy.
Để làm được những điều đó, nhà trường cũng đứng trước những khó khăn và thách thức trong quá trình chuyển đổi số trong trường học: nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, chi phí đầu tư, đổi mới về phương pháp học và dạy…Mặc dù vậy, BGH nhà trường cùng toàn thể GV, NV luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để đổi mới trong công tác giáo dục.
Với sự chỉ đạo sát sao về công tác chuyển đổi số của các cấp cùng với sự tâm huyết, yêu nghề, năng động, sáng tạo, không ngại đổi mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, đã tạo nên những thành công của trường THCS Huỳnh Thúc Kháng. Góp phần đưa nền giáo dục của xã nhà nói riêng và toàn thành phố nói chung ngày càng văn minh, tiến bộ và phát triển không ngừng.
Thanh Khê, ngày 01 tháng 11 năm 2024
Tác giả: Phan Vĩ Phương Uyên
\
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã tiến hành tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cấp trường.
Thông qua hội thi, nhà trường khuyến khích và tạo cơ hội để giáo viên nâng cao tinh thần học hỏi, sáng tạo trong chuyên môn, mạnh dạn đổi mới các hình thức tổ chức giảng dạy trong nhà trường. Các tiết dạy của giáo viên thể hiện được sự đầu tư trong bài soạn, hình thức sạch đẹp; vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ; biết sáng tạo và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học vào tổ chức các hoạt động giáo dục mang lại hiêu quả cao. Đặc biệt nhiều giáo viên đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI vào quá trình giảng dạy và thực hiện tốt việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024-2025 của trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã diễn ra một cách khách quan, nghiêm túc, chất lượng và đúng quy định. Giáo viên đã thể hiện sự cố gắng và quyết tâm cao, thể hiện được tài năng sư phạm, trình độ chuyên môn sáng tạo, tự tin giảng dạy, đam mê nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu để nâng cao tay nghề.
Sự thành công của hội thi là sự cổ vũ tinh thần cho quý thầy cô giáo có thêm động lực để phấn đấu rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, với lòng nhiệt huyết với nghề, ham học hỏi, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường sẽ luôn được gìn giữ phát huy.
Sau đây là những hình ảnh đặc sắc của hội thi: