Người dự thi: Phan Vĩ Phương Uyên
Chức vụ: Giáo viên trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
I. MỞ ĐẦU
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá trên mặt trận tư tưởng, việc “dân vận khéo” trong giáo dục – đặc biệt tại bậc trung học cơ sở – chính là phương thức mềm nhưng mạnh mẽ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường niềm tin trong cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Tại trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, công tác dân vận được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, giải pháp sát thực tế, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Đó không chỉ là sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, mà còn thể hiện trách nhiệm chính trị và tâm huyết nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ mới.
II. THỰC TRẠNG ĐẶT RA
1. Diễn biến phức tạp từ không gian mạng
Học sinh trung học cơ sở đang trong giai đoạn hình thành thế giới quan và hệ giá trị cá nhân. Tuy nhiên, không ít em bị tác động bởi mạng xã hội, dễ bị cuốn theo các thông tin sai lệch, giật gân. Tại trường, từng có trường hợp học sinh chia sẻ video xuyên tạc lịch sử, bình luận tiêu cực về các giá trị cách mạng mà các em chưa đủ năng lực phản biện.
- Tại địa phương, qua khảo sát nhanh của tổ Tư vấn học đường, có hơn 65% học sinh truy cập mạng xã hội trên 3 giờ mỗi ngày, trong đó có tới 30% từng tiếp cận nội dung sai lệch về lịch sử, chính trị, hoặc chia sẻ video phản cảm mà không ý thức được hậu quả. Một số học sinh chia sẻ clip có nội dung phản cảm, xuyên tạc lịch sử trên TikTok/Facebook chỉ vì “thấy vui”, “trending”.
- Các thế lực thù địch tung ra nhiều chiêu bài, thủ đoạn tinh vi làm phai nhạt, triệt tiêu những yếu tố cách mạng, tích cực trong tư tưởng của giới trẻ, tiêm nhiễm vào họ những tư tưởng phi xã hội chủ nghĩa. Chúng cho rằng, con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để đạt được mục đích đó là thực hiện “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực giáo dục nhằm tạo nên lớp người trẻ “chán lịch sử”, “lười học chính trị”, dẫn đến “mất gốc”, không có lý tưởng cách mạng, xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
2. Tâm lý phụ huynh
Một số phụ huynh do tiếp cận thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội đã phát sinh tư tưởng hoài nghi về sách giáo khoa, chương trình giáo dục, thậm chí có biểu hiện chống đối ngầm đối với các hoạt động chính trị – tư tưởng trong nhà trường.
3. Áp lực đối với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ mô
Giáo viên vừa là người dạy chữ, vừa phải dạy người trong khi đối diện với áp lực chương trình, chỉ tiêu, kỳ vọng xã hội. Trong môi trường đó, việc lồng ghép tuyên truyền tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái đòi hỏi sự tinh tế và bản lĩnh chính trị vững vàng.
III. CÁCH LÀM DÂN VẬN KHÉO TẠI TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
- Lấy học sinh làm trung tâm – Gieo mầm lý tưởng từ những điều gần gũi
Tại trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, giáo viên chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước vào các môn học và hoạt động ngoại khóa:
- Môn Ngữ văn được khai thác như “mảnh đất lý tưởng” để giáo dục tư tưởng qua tác phẩm như “Đồng chí” (Chính Hữu), “Tiểu đội xe không kính” (Phạm Tiến Duật),...
- Mỗi tháng tổ chức chuyên đề “Em yêu lịch sử Việt Nam”, mời cựu chiến binh chia sẻ truyền thống cách mạng, kết hợp phim tư liệu và hoạt động trải nghiệm.
- Tăng cường tuyên truyền khéo léo tới phụ huynh
Các buổi họp phụ huynh không chỉ dừng ở việc thông báo kết quả học tập mà còn là “diễn đàn nhân dân” để nhà trường kịp thời tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của ngành giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm là người kết nối, chia sẻ và xây dựng niềm tin giữa nhà trường và gia đình.
- Xây dựng hình ảnh người thầy làm công tác dân vận khéo
Giáo viên không chỉ là nhà sư phạm, mà còn là người truyền cảm hứng, có trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng trong môi trường học đường. Cán bộ, giáo viên của trường tích cực tham gia viết bài tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật, diễn đàn chính trị – tư tưởng cấp quận, thành phố. Những bài viết, bài nói ấy vừa là sản phẩm trí tuệ, vừa là hành động cụ thể thực hiện công tác dân vận trong môi trường giáo dục.
- Xây dựng mô hình “Lớp học dân vận”
Trường đã triển khai mô hình “Lớp học dân vận” – nơi học sinh được học kỹ năng sống, kỹ năng phản biện, nhận diện tin giả, kỹ năng sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm. Mỗi lớp chọn ra 1–2 “đại sứ học sinh” để hỗ trợ bạn cùng tiến, góp phần tạo không gian học tập lành mạnh, thân thiện.
IV. HIỆU QUẢ MANG LẠI
- 100% giáo viên của trường tham gia tập huấn dân vận gắn với giáo dục chính trị tư tưởng.
- Hơn 85% học sinh có kỹ năng nhận diện thông tin xấu.
- Phụ huynh tin tưởng, đồng thuận với chương trình giáo dục.
- Chi bộ nhà trường được Quận ủy Thanh Khê đánh giá cao trong thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW
V. KẾT LUẬN
Dân vận không chỉ là công việc của cán bộ tuyên giáo, mà còn là trách nhiệm và bản lĩnh của mỗi giáo viên. Câu chuyện “dân vận khéo” ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã minh chứng rằng: bằng tấm lòng chân thành, sự kiên trì và tinh thần đổi mới, chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ môi trường giáo dục phổ thông.
Đó cũng chính là cách mà chúng ta – những người thầy, người cô – tiếp bước lý tưởng cách mạng, gieo niềm tin, vun bồi bản lĩnh cho thế hệ trẻ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.