
DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUỲNH THÚC KHÁNG
Trong thời gian qua với sự chỉ đạo hưỡng dẫn của các cấp, tổ Lịch sử và Địa lí đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang dạy học chú trọng việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Với mục đích phát huy và nhân rộng các hình thức tổ chức dạy học hay, phương pháp và kĩ thuật dạy học mới, tổ chuyên môn Lịch sử và Địa lí đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học. Qua các tiết thao giảng đó giúp cho các thành viên của tổ rút kinh nghiệm tổ chức dạy học phương pháp mới cũng như xây dựng được những tiết học “mẫu” có chất lượng phổ biến trong tổ chuyên môn.
Qua sinh hoạt theo định hướng nghiên cứu bài học, trong quá trình dạy học bộ môn các giáo viên đã mạnh dạn thực hiện kết hợp đa dạng, linh hoạt nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực chủ động của tất cả các em học sinh của lớp phù hợp với từng nội dung bài học
Với phương châm “Học sinh là trung tâm” để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập: giải quyết vấn đề, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm,… kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học để tiết học được diễn ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng, không gò bó, không áp lực
Bên cạnh đó, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kì chúng tôi đã thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau: thuyết trình, thảo luận nhóm, sản phẩm học tập dưới dạng sơ đồ tư duy, poster, inforgraphic… nhằm tăng tính trải nghiệm thực tiễn, tránh ghi nhớ máy móc.
Việc ứng dựng công nghệ thông tin, các phầm mềm dạy học, trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy học cũng đã được các thành viên trong tổ áp dụng tạo sự mới mẻ và giúp học sinh hứng thú học tập hơn,
Với sự quyết tâm và không ngừng đổi mới, các giáo viên bộ môn luôn thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học và cũng như sáng tạo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Qua đó, đã làm cho tiết học Lịch sử và Địa lí trở nên sinh động và hấp dẫn nhằm nâng cao được chất lượng dạy học bộ môn.