Người dự thi: Nguyễn Thị Hải Yến
Chức vụ: Giáo viên trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
Không thể phủ nhận rằng, trường THCS Huỳnh Thúc Kháng là một trong những “điểm sáng” của ngành giáo dục trên địa bàn Thanh Khê- thành phố Đà Nẵng. Để có thể “toả sáng” như vậy, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhà luôn có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Và không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cán bộ quản lý nhà trường.
Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, thành công trong công tác quản lý giáo dục không chỉ nằm ở năng lực chuyên môn mà còn ở khả năng thấu hiểu, kết nối và dẫn dắt tập thể. Công tác dân vận giữ vai trò then chốt trong việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhà trường với phụ huynh và cộng đồng. Và hiện nay, trường tôi đang vô cùng may mắn có được “bộ ba” lãnh đạo vô cùng nhiệt huyết, tận tâm và đặc biệt, luôn biết lắng nghe, thấu hiểu. Theo tôi, “một tấm gương sáng còn có giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền”- tôi muốn kể về 3 tấm gương sáng của trường chúng tôi.
Trước hết, tôi muốn nói về cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường. Dù mới về trường được khoảng 2 năm, nhưng cô đã được sự tín nhiệm rất cao của cả tập thể hội đồng. Với cương vị là một Hiệu trưởng, cô chưa bao giờ có biểu hiện cậy quyền hay quan liêu. Cô luôn giữ nụ cười thân thiện, ấm áp với người đối diện. Trong công việc, cô luôn hướng dẫn tận tình, cụ thể. Cô luôn có cách riêng để vận động giáo viên tự nguyện, vui vẻ, tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức; giúp giáo viên học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, giúp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, phát triển năng lực chuyên môn. Bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp luôn nhận được tin nhắn động viên của cô trước ngày tham gia các cuộc thi. Tin nhắn tuy đơn giản nhưng rất chân thành, và đó là động lực để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt cuộc thi mà chúng tôi tham gia.
Đối với học sinh, cô cũng luôn sâu sát, gần gũi. Từ ngày cô về trường, phòng của hiệu trưởng luôn “nhộn nhịp” học sinh ra vào. Đầu giờ học mỗi buổi, cô là người có mặt từ sớm. Và cuối buổi, cô cũng là một trong những người về sau cùng. Những học sinh “đặc biệt” được cô đối xử cũng rất đặc biệt. Đó là được lên văn phòng của cô uống nước, nói chuyện. Buổi trưa cô thường không về, ở lại trường để theo dõi học sinh khối buổi chiều. Chỉ khi học sinh buổi chiều vào lớp, cô mới tranh thủ về ăn cơm và ra lại trường. Học sinh thì kháo nhau kiểu đại loại: “Ôi mới đầu bị cô hiệu trưởng gọi lên phòng, sảng hồn; Cô chỉ nhắc nhở xíu thôi; Cô hiền khô; Cô hiệu trưởng cũng thương học trò ghê …vv”. Đó chính xác là những gì tôi nghe được từ học sinh. Theo tôi, cô hiệu trưởng là người cô, người chị, người bạn gần gũi, thân thiết và đáng tin cậy với đồng nghiệp cũng như với học sinh trong toàn trường.
Hình ảnh cô Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng các giáo viên của nhà trường trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật
Người thứ hai trong “bộ ba quyền lực thân thương” của trường tôi là cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân- Phó bí thư chi bộ- hiệu phó phụ trách chuyên môn của nhà trường. Trên cương vị của mình, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với đặc thù từng tổ chuyên môn, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong hoạt động dạy học. Cô là một người lãnh đạo tận tâm, nhiệt huyết và luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng tinh thần trách nhiệm cao, cô không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ giáo viên trong việc nâng cao trình độ và hiệu quả giảng dạy. Đối với giáo viên mới về trường, cô luôn tận tâm chỉ bảo, phân công đồng nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ hoàn thành công việc mà nhà trường giao cho. Cô luôn lắng nghe, thấu hiểu và truyền cảm hứng cho cả giáo viên lẫn học sinh bằng sự nhẹ nhàng, gần gũi nhưng đầy bản lĩnh. Nhà trường ngày càng khởi sắc và phát triển chính là nhờ vào sự đóng góp thầm lặng nhưng to lớn của cô. Bản thân cô chính là nguồn cảm hứng đối với những giáo viên trẻ trong nhà trường.
Hình ảnh cô Nguyễn Thị Bích Vân trong buổi lên sóng truyền hình ôn tập môn Ngữ Văn 9 cho học sinh (giai đoạn dịch covid).
Và người thầy duy nhất trong “bộ ba quyền lực” là thầy Phạm Kim Ngân- hiệu phó phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thầy là một tấm gương năng động và luôn hết mình vì học sinh. Từ lúc thầy giữ cương vị hiệu phó phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp, phòng thầy hầu như ngày nào cũng có những vị khách “không mời mà tới”, đó là giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh. Nhiều học sinh thắc mắc “sao thầy Ngân cái gì cũng biết?”: từ chuyện bắt nạt bạn bè, cãi nhau trên mạng, từ chuyện trốn học ra nhà vệ sinh…. Đó là nhờ thầy có một “mạng lưới” thông tin từ chính học trò. Có thể nói, thầy đã làm công tác dân vận với học sinh rất tốt, để các em có thể tin tưởng, trao đổi mọi thông tin với thầy. Thầy cũng luôn đặc biệt quan tâm mỗi khi có vướng mắc giữa phụ huynh, học sinh với giáo viên trong nhà trường và tìm cách phối hợp cùng giáo viên để gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giải thích với cha mẹ học sinh để họ hiểu và thông cảm, từ đó họ ủng hộ mọi hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, với tinh thần nhiệt huyết và khả năng tổ chức của thầy; các phong trào thi đua, văn nghệ, thể thao cũng như các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống trong nhà trường luôn diễn ra sôi nổi, góp phần tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực. Hình ảnh thầy luôn vui vẻ, gần gũi, hoạt bát và tràn đầy năng lượng đã trở thành nguồn cảm hứng cho cả học sinh lẫn đồng nghiệp trong nhà trường.
Thầy Phạm Kim Ngân cùng lãnh đạo nhà trường trong ngày Hội Stem 2025
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Lời căn dặn ấy của Người có lẽ đã thấm nhuần trong tư tưởng của lãnh đạo trường tôi. Lãnh đạo của trường chúng tôi làm công tác dân vận không chỉ tuyên truyền suông bằng sách báo, khẩu hiệu mà bằng chính hành động cụ thể thiết thực, bằng cách ứng xử, cử chỉ lời nói giao tiếp hàng ngày trong mọi hoàn cảnh. Lãnh đạo trường chúng tôi chính là những tấm gương sáng để chúng tôi học hỏi và nỗ lực hoàn thiện chính mình. Và hơn hết, chính nhờ sự thân thiện, gần gũi, thấu hiểu và cách ứng xử chân thành, khéo léo của lãnh đạo nhà trường đã tạo nên một tập thể hội đồng sư phạm đoàn kết, tạo nền tảng của một trường học hạnh phúc.